THỜI TRANG THẬP NIÊN 1960 - 1970

THỜI TRANG THẬP NIÊN 1960 - 1970

Ý tưởng sử dụng trang phục để thể hiện ý thức hệ của mình hoặc để chứng tỏ mình là thành viên của một hội nhóm nào đó không phải bắt nguồn vào những năm 1960. Trong suốt lịch sử của thời trang, đã có những cá nhân chọn cách ăn mặc để chứng tỏ mình là thành viên của một hội nhóm nào đó. Sau khi thời trang trở thành một nét đặc trưng của trang phục Phương Tây, một số người đã cố tình tránh các loại trang phục theo mốt để chứng tỏ rằng họ khác với số người còn lại trong xã hội trong những niềm tin về tôn giáo hay ý thức hệ, trong sự yêu thích  nghệ thuật hoặc trong chính trị.

 

PHONG CÁCH VĂN HÓA THIỂU SỐ & PHONG CÁCH ĐƯỜNG PHỐ

Vào giữa thế kỷ 20, thời trang văn hóa thiểu số đặc biệt được chú ý với những bộ quần áo dút (áo dài đến đầu gối, quần hẹp) của những năm 1930 và 1940, với những chàng trai Teddy tại Anh vào cuối thập niên 1940 và 1950, và tại Mỹ là dân Hippies vào những năm 1950 và đầu những năm 1960. Hầu hết những phong cách này khởi nguồn từ những người trẻ, những người thích tụ tập thành nhóm trên đường phố. Như một hệ quả tất yếu, những phong cách thời trang này được gọi là “thời trang đường phố”.

Khuynh hướng tạo thành hội nhóm của những người trẻ, đặc biệt là tuổi “teen”, những người đã và đang cố gắng tách mình ra khỏi dòng chảy văn hoá chính thống thông qua trang phục được phát triển mạnh vào thập niên 1960 và 1970. Cho đến năm 2003, phong cách đường phố và phong cách văn hóa thiểu số  đã trở thành yếu tố chính trong thời trang và làm biến đổi lớn đến phương cách vận hành của hệ thống thời trang. Mặc dù phong cách đường phố được dùng để phát ra thông điệp rằng mình khác với dòng văn hóa chính thống, thời trang phản văn hoá cũng mang lại những điều bổ ích cho ngành thời trang, ngành luôn khát khao những ý tưởng mới.

Một vài phong cách thời trang văn hóa thiểu số:

+ Phong cách Mods (những người Hiện Đại):

Mods và Rockers là những nhóm người trẻ tại Anh vào giữa thập niên 1960. Rockers thường dữ dội và mạnh mẽ, họ cưỡi mô tô, mặc áo jacket bằng da đen. Họ đối lập hoàn toàn với phong cách Mods, những người “xem tình yêu là tối thượng, biểu cảm, thích thơ ca và sống trong mê đắm”. Phong cách thời trang của nhóm Mods thường “thanh lịch, để tóc dài, đeo kính lớn, và trang trí quần áo bằng những phụ kiện thời Edwardian”. Trong cuộc đua tranh giành ảnh hưởng đối với giới trẻ Anh, nhóm Mods đã thắng, và vai trò của Rockers dần dần bị đẩy lùi.

Trung tâm hoạt động của nhóm Mods là đường Carnaby và đường Portobello tại Luân Đôn. Nhóm The Beatles, sau này trở nên nổi tiếng trong làng âm nhạc, đã ứng dụng những loại trang phục mang âm hưởng của phong cách Mods, và dần dần giúp cho xu hướng này ngày càng lan rộng và trở nên phổ biến hơn. Một trong những ý tưởng được xem là tư tưởng chủ đạo của phong cách này là cả đàn ông và phụ nữ, đều có quyền mặc những bộ trang phục bảnh bao và điệu đà. Vào năm 1965, Mc Gregor, một nhà sản xuất trang phục thể thao tại Mỹ, đã sản xuất và phân phối thời trang theo phong cách Mods tại Mỹ. Phong cách Mods đã gặt hái được thành công to lớn ngay tại lần đầu tiên ra mắt và nhận được nhiều lời khen ngợi của báo giới. Nhưng từ năm 1967, những phản ứng chống lại phong cách Mods dường như đã làm cho phong cách này không còn được ưa chuộng như trước nữa.

 + Phong cách Hippies:

Trong lúc đó sự hiện diện của nhóm Hippies tại Mỹ cũng là nguyên nhân gây ra những cơn sóng nhỏ trong thời trang. Lần theo các cuộc tụ tập của dân Hippies của năm 1967, các phương tiện truyền thông làm cho những bộ trang phục Hippies sặc sỡ trở nên thông dụng: Tóc dài, tới vai hoặc hơn, đối với cả đàn ông và phụ nữ; râu quai nón, băng buộc đầu, và chuỗi hạt tình yêu cho đàn ông; váy dài và những bộ trang phục giống dân du mục cho phụ nữ. Dân Hippies ráp nối những bộ trang phục giàu sức tưởng tượng được bày bán tại các cửa hàng tiết kiệm. Từ năm 1968, Ken Scott, một nhà thiết kế người Mỹ, đã thiết kế một sưu tập bao gồm những gì mà ông gọi là “phong cách Hippies du mục”. Có rất nhiều người trẻ mà bản thân họ không phải thuộc nhóm Hippies cũng rất thích một vài chi tiết nào đó của phong cách này. Giới trẻ đã tụ tập lại với nhau tại các trung tâm ca nhạc nổi tiếng như Woodstock Music và Art Fair, có khoảng 200.000 người tham dự vào tháng 08/1969. Những “chuỗi hạt, áo lông, và những chiếc khăn hoa” mà một số người khoác lên người được những người khác bắt chước. 

Nhiều thanh niên tham gia vào phong trào Hippies hoặc bắt đầu đi theo một tôn giáo huyền bí do – Gurus, một thầy tôn giáo người Ấn Độ đứng đầu. Mối quan tâm đến tôn giáo Ấn Độ có thể chính là một trong những tác nhân giúp lan truyền rộng rãi trong giới trẻ các phong cách thời trang được lấy cảm hứng hoặc ảnh hưởng bởi trang phục của Ấn Độ.

Vào cuối những năm 1960, thời trang Mods đã hồi sinh trở lại. Cả hai phong cách Mods và Hippies đều nhấn mạnh vào mái tóc dài ở nam và nữ cũng như những màu sắc sặc sỡ và cả trí tưởng tượng cho trang phục nam. Cả hai phong cách đều được chấp nhận, đầu tiên là cho giới trẻ, rồi dần sau đó lan sang dòng thời trang chính thống. Tạp chí thời trang Esquire tuyên bố một cuộc Cách Mạng Con Công cho đàn ông, và những bộ trang phục mang phong cách và màu sắc lạ thường từ đồ lót cho đến đồ ngủ xuất hiện đầy trên các cửa hàng.

+ Những người phản đối chiến tranh và sự chấp nhận trang phục Jeans:

Vào những năm 1960, những người trẻ tuổi phản đối quân đội đã xem quần jeans là biểu tượng của tình đoàn kết với những người lao động. Lần theo lịch sử của quần jeans, vào những năm đầu của thập niên 1950, những chiếc quần jeans được “gắn liền với phong cách Miền Tây nước Mỹ và những hành xử vô tổ chức” và trong vở kịch và bộ phim ăn theo Blue Demin năm 1955, jeans được cho là biểu tượng của “tuổi trẻ và sự nổi loạn”. Sự liên hệ của jeans với các nhánh văn hóa thiểu số được làm to chuyện đối với  công chúng Mỹ vào những năm 1960 khi jeans trở thành một loại đồng phục cho giới trẻ, những người phản đối chiến tranh. Giới trẻ bắt đầu sử dụng jeans như là một phương tiện để thể hiện mình. Họ thêu lên jeans, thêm những miếng đắp và vẽ thông điệp lên đó. Không lâu sau, ngành công nghiệp thời trang đã biến những chiếc quần công nhân cũng là loại đồng phục phản đối chiến tranh này thành loại trang phục hot nhất của thời trang.

 

+  Phong cách Punk (phong cách Rock dữ dội)

Với nỗ lực thể hiện cá tính kỳ dị của mình thông qua trang phục, những người say mê thứ âm nhạc gọi là Punk Rock vào năm 1977 bắt đầu mặc “những bộ trang phục luộm thuộm, lùng thùng và rách tơi tả”,  nam thanh niên thường mặc áo da đen, còn thiếu nữ thì mặc những chiếc váy siêu ngắn và mang vớ lưới cá màu đen. Chất liệu vải thường được xé, đục lỗ và tạo ra những vết bẩn một cách có chủ ý. Phụ kiện đi kèm bao gồm những chiếc kim tây, đeo như bông tai hoặc xỏ xuyên qua da và lưỡi dao cạo.

Những người theo phong cách Punk vẽ mắt màu đen, son môi màu tím với hai sắc thái, tóc sơn màu xanh, đỏ và vàng. Nhà thiết kế người Anh Zandre Rhodes đã nhanh chóng kết hợp ý tưởng của phong cách Punk trong bộ sưu tập năm 1977 của mình, điều này giúp mang phong cách Punk đến với nhiều người hơn. Punk chưa bao giờ lấn áp dòng thời trang chính, nhưng vẫn tồn tại trong lòng một số bạn trẻ thậm chí cho đến sau năm 2000.

 

Valentine Vu Anh Ho Nguyen
Giảng viên thời trang
Trường Cao Đẳng Quốc Tế Raffles, TPHCM.

 

TRÒ CHUYỆN CÙNG NTK

  • Photo Title 1
  • Photo Title 2
  • Photo Title 3
  • Photo Title 4
  • Photo Title 5